Các ký hiệu trọng tài bóng đá thường gặp đầy đủ và chi tiết nhất

Ký hiệu trọng tài bóng đá đóng vai trò quan trọng đối với các cầu thủ trong khi thi đấu. Bởi vậy mà việc này đòi hỏi các cầu thủ phải nắm vững. Vậy trọng tài sẽ có các ký hiệu nào được sử dụng ở một trận đấu, cùng bài viết dưới đây tìm hiểu.

Các ký hiệu trọng tài bóng đá thường gặp đầy đủ và chi tiết nhất

Tìm hiểu về các ký hiệu trọng tài bóng đá

Ký hiệu trọng tài bóng đá – Chỉ tay

Trong các tình huống bóng đá, chỉ tay là ký hiệu được trọng tài dùng nhiều nhất. Trọng tài sẽ đưa 2 tay song song trước mặt và chỉ vào đội, ký hiệu này ám chỉ một lỗi nhỏ song đội bóng sẽ được hưởng quả đá phát theo quy định luật bóng đá. Trường hợp xuất hiện những lỗi nghiêm trọng hơn, trọng tài sẽ thổi còi và cho trận đấu tạm dừng để đưa ra cách xử phạt.

Thổi còi và chỉ tay phía trước

Đây là một ký hiệu trọng tài trong bóng đá được sử dụng khi cần báo phạt một lỗi nặng. Thông thường đội bị phạm lỗi sẽ hưởng được một quả phạt trực tiếp. Trọng tài sẽ hướng chỉ tay theo hướng tấn công của đội đá phạt. Trong đó, một lỗi điển hình với các tình huống này đó chính là để bóng chạm tay.

Thổi còi và chỉ tay vào chấm phạt đền

Trọng tài thổi còi và chỉ trực tiếp vào chấm phạt penalty để ám chỉ rằng một đội sẽ được hưởng quả đá penalty. Đó sẽ là một tiếng còi dài.

Đá phạt penalty là tương đối hiếm trong bóng đá. Trọng tài sẽ trao quả penalty cho đội tấn công khi bị phạm lỗi trong vòng cấm của đối phương.

Ở tình huống này, cầu thủ thực hiện penalty sẽ đối diện 1:1 với thủ môn từ chấm phạt đền.

Vẽ một hình chữ nhật trong không gian

Khi trọng tài dùng 2 tay tạo một hình chữ nhật, đó là để tham khảo ý kiến từ tổ trọng tài VAR khi tình huống trên sân đang gây tranh cãi hoặc tình huống khi có tỷ số trực tuyến được ghi mà trọng tài không thể quan sát kỹ được.

Hoặc trong trường hợp để ra tín hiệu một quả phạt penalty sau khi tham khảo VAR, trọng tài chính cũng sẽ vẽ một hình chữ nhật.

Đưa bàn tay chạm vào cánh tay

Một khi trọng tài bóng đá ra ký hiệu đưa bàn tay chạm vào cánh tay tức là đã có cầu thủ chạm tay vào bóng. Lúc ấy, trận đấu sẽ được dừng lại và chuyển bóng về cho đội bên kia. Khi lỗi này xảy ra trong vòng cấm địa, một quả phạt đền sẽ được xảy ra.

Tay cầm thẻ giơ lên

Trọng tài sẽ giơ một chiếc thẻ vàng hay thẻ đỏ tùy thuộc vào mức độ phạm lỗi của cầu thủ. Nếu cầu thủ nhận thẻ vàng, đó là một cảnh báo. Nếu nhận thẻ vàng thứ 2 trong trận, cầu thủ này sẽ phải rời sân vì 2 thẻ vàng bằng 1 thẻ đỏ, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến kqbd của trận đấu.

Trọng tài lấy thẻ trong túi và chỉ vào cầu thủ phải nhận, sau đó họ sẽ viết chi tiết về hành vi phạm lỗi vào sổ ghi chép.

Thổi còi và chỉ tay lên

Vị trọng tài chính nếu thực hiện động tác chỉ tay lên trời kèm theo tiếng còi vang thì 1 trái phạt đền gián tiếp sẽ xuất hiện. Đá gián tiếp là các cầu thủ thực hiện đá phạt không được phép thực hiện cú sút vào khung thành đối phương mà phải có sự chạm vào bóng của cầu thủ khác. Nếu thực hiện cú sút làm rung lưới đối phương nhưng không chạm vào cầu thủ khác trên sân thì bàn thắng đó không thể được công nhận.

Nhiều trường hợp, người xem còn có thể thấy trọng tài giơ tay lên không trung trong vài giây tít tắt khi đang giải thích lỗi phạt cho các cầu thủ hiểu.

Những ký hiệu khác của trọng tài bóng đá

Ngoài những ký hiệu của trọng tài chính, đối với trọng tài biên cũng có những ký hiệu riêng biệt bạn cần phải lưu ý:

– Dùng cờ chỉ tay vào góc: nếu đội bóng tấn công đưa bóng vào khung thành nhưng bị cầu thủ đối phương chặn lại bằng cách đẩy bóng vào góc. Lúc này một quả đá phạt góc sẽ có thể được thực hiện sau đó.

Loading...

– Phất cờ sang một hướng: Ký hiệu này ám chỉ về một quả ném biên.

– Phất cờ lên cao: Ký hiệu này được dùng khi đội bóng có dấu hiệu việt vị.

– Tạo hình chữ nhật với cờ: Ký hiệu này ra hiệu cho trọng tài chính về sự thay đổi người ở phía ngoài và cần tạm dừng trận đấu. Trọng tài biên sẽ thực hiện tín hiệu này khoảng dưới 10 giây.

Trên đây là những ký hiệu trọng tài bóng đá chi tiết nhất cho bạn đọc tìm hiểu. Hy vọng giúp bạn học được các ký hiệu và thi đấu tốt trong các trận bóng đá. Xem thêm những tin tức khác tại chuyên mục thể thao nhé.

Loading...

"Chú ý: Những thông tin được cung cấp ở đây chỉ để bạn tham khảo. Hy vọng rằng bạn có thể rút ra những thông tin hữu ích và phù hợp với sở thích và đam mê của bản thân."

Tags : Ket qua ngoai hang anh | KQXSMB | XSMN