Hà Nội chính thức bỏ phương án thi vào lớp 10 bằng bài thi tổ hợp

Tintuctrongngay.com.vn– Ngày 5-10, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chốt phương án thi vào lớp 10 THPT. Theo đó, học sinh sẽ thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và một môn tự chọn.

Thí sinh Hà Nội dự thi vào lớp 10 với 4 môn

Đây là phương án chốt sau 2 lần thay đổi dự kiến phương án tuyển sinh mới của Hà Nội.

Trước đó, vào tháng 4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 từ năm 2019 sẽ được thay đổi từ việc thi tuyển kết hợp xét tuyển (chỉ thi toán, văn, kết hợp điểm học bạ trung học cơ sở) như hiện nay sang thi tuyển.

Loading...

Theo đó, học sinh sẽ phải làm 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là toán, ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp: Tổ hợp 1 (gồm 4 môn: Ngoại ngữ, vật lý, lịch sử và giáo dục công dân) hoặc tổ hợp 2 (gồm 4 môn: Ngoại ngữ, hóa học, sinh học và địa lý). Việc quyết định tổ chức bài thi tổ hợp nào sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện theo hình thức bốc thăm và công bố vào cuối tháng 3. Thời gian làm bài đối với bài thi toán và ngữ văn là 120 phút, với bài thi tổ hợp là 90 phút.

Việc lựa chọn phương án thi 04 môn trên được cho là phù hợp với thực tế, giúp học sinh có ý thức học đều các môn, tránh tình trạng học tủ, học lệch.

Phụ huynh, học sinh thở phào với phương án thi vào lớp 10 mới

Hà Nội chính thức bỏ phương án thi vào lớp 10 bằng bài thi tổ hợp

Trước đó, Hà Nội cũng từng đưa ra phương án sẽ bổ sung bài thi tổ hợp vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019. Cụ thể, thí sinh sẽ thi 03 bài thi, gồm: Toán, Ngữ văn và 01 bài thi tổ hợp. Trong đó, tổ hợp 1 gồm các môn Ngoại ngữ, Vật lí, Lịch sử và Giáo dục công dân hoặc tổ hợp 2 gồm Ngoại ngữ, Địa lý, Hóa học và Sinh học. Phương án thi đến 06 môn này khiến nhiều người lo ngại vì gây nên nhiều áp lực cho học sinh.

Theo thầy Phạm Ngọc Hưng, giáo viên môn toán tại Hệ thống giáo dục Hocmai, cách thức thi sẽ quyết định đến cách thức giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh. Với phương án thi này của Hà Nội, học sinh sẽ phải học rất nhiều môn, học toàn diện ngay từ đầu năm học và đến tháng 3, các em sẽ chỉ tập trung vào 4 môn thi. Như vậy, các em sẽ giảm được áp lực thi cử trong giai đoạn ôn thi nước rút trước kỳ thi.

Với các em học sinh và phụ huynh thì điều này càng có ý nghĩa thiết thực hơn.

“Trước đây, khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố phương án thi có bài thi tổ hợp, em đã rất lo lắng, vì như vậy, chúng em sẽ phải học toàn diện suốt năm học và giai đoạn cuối năm phải ôn tới 6 môn, sẽ rất căng thẳng. Bây giờ Sở chốt chỉ thi 4 môn, em thấy thoải mái hơn rất nhiều”, em Trần Phương Linh (Hoàng Mai, Hà Nội) nói.

Theo ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản ký thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở đang chờ Ủy ban nhân dân thành phố cho ý kiến về kế hoạch triển khai kỳ thi. Sau khi có kế hoạch chi tiết, Sở sẽ công bố để học sinh, phụ huynh, giáo viên và các nhà trường chủ động trong công tác dạy và học

Loading...

Tags : Ket qua ngoai hang anh | KQXSMB | XSMN